Huwebes, Oktubre 18, 2012

Papa B's Pork, Mushroom & Asparagus in Oyster Sauce

nakakatuwang malaman na marami sa ating mga OFW's ay nagkaroon ng pagkakataong matutunan at kagiliwan ang pagluluto. mantakin mo ba namang mag-isa ka. magugutom ka kapag naghintay ka ng himala na may maghahain ng pagkain sa harapan mo. ang karaniwang OFW ay maghapong kumakayod mula umaga hanggang gabi. tulad na lamang ng ating panauhin ngayon, isang magiting na migranteng manggawa na tubong Bulacan... pasalubungan po natin ng masigabong palakpakan at di magkamayaw na hiyawan - walang iba kundi si PAPA B!!!

"Ako po si Bernabe Pascual Jr
may asawa at tatlong mga anak, 
ako po ngayon ay nagtatrabaho sa Dubai
limang taon na po akong ofw. 
Noong ako po ay nasa pilipinas hindi naman po ako mahilig magluto, 
pinanood ko lang pong magluto ang aking Tatay, Nanay, Kuya at Ate, 
pero mahilig po akong kumain, ha ha ha..
 dito lang po akong nag-umpisang magluto 
simula nung malayo ako sa aking mga mahal sa buhay."

Papa B's Pork, Mushroom & Asparagus in Oyster Sauce

Mga sangkap:

¼ na baboy – liempo
1 latang kabute – hiwa-hiwa
1 balot na asparagus
3 pirasong bawang
1 pirasong sibuyas
2 kutsarang mantika
1 lutsatirang chilli powder (kung gusto lang maanghang)
½ tasang oyster sauce

Paraan ng pagluluto:

1. Ilagay ang mantika sa mainit na kawali, igisa ang bawang at sibuyas.

2. Ilagay ang baboy hanggang magkulay brown.

3. Ilagay ang kabute haluin at hayaan muna hanggang 3 minuto.

4. Ilagay ang oyster sauce haluin at pakuluin hanggang mga 5 minuto.

5. Habang niluluto ang baboy magpakulo ng tubig, hugasan ang asparagus ilagay sa isang malukong na mangkok at lagyan ng kumukulong tubig hayaan hanggang 2-3 minuto, alisin ang tubig para malutong pa din ang asparagus.

6. Pagkaluto ng mga pinag-halo halong sangkap hanguin sa malukong na mangkok at ilagay sa ibabaw ang asparagus.

Pahahain: 4-5 na platito

1 komento: