Lunes, Oktubre 15, 2012

Leftover Chicken: CHICKEN TERIYAKI CON BISTEK!

oh well, aaminin ko galit ako sa mga nagtatapon at nag-aaksaya ng pagkain! heller! ang dami kayang nagugutom. kung pupwede nga lang na mayroong tunnel tapos lahat ng mga pagkain na di na maubos e maibigay sa mga nagugutom. hahay. hindi naman sa kuripot ngunit pinapahalagahan ko lang ang bawat sentimo na pinagpaguran ko syempre at liban dun yung lakas paggawa na ibinuhos ng mga manggawa, magsasaka at mangingisda sa produktong ating binili. kumbaga, ako ay maituturing na birador ng mga tirang pagkain. mula sa bahaw na kanin, noodles, gulay at ulam! malaking hamon sa akin na bigyan ko ng panibagong lasa at mukha ang mga ito. 

halimbawa na lamang ng manok... so yung aming kasama sa bahay ay nabili ng lechong manok at ang isa naman at nagprito ng manok. ayun, kinabukasan e wala ng napansin sa mga manok! at syempre napukaw nito ang aking atensyon... animo'y nagsasabing: "masarap at pwede pa kaming kainin", wari ng mga tirang manok! at syempre di ko sila matatangihan!! ano ako? kesa bumili ng panibagong ulam, aba e pagkakataon ko na itong makatipid! di man sa patay-gutom - nagpapahalaga lang, he he he. 

tulad ng pa-ulit-ulit kong binabanggit sa pagluluto ay kinakailangan lamang ng pagiging malikhain at imahinasyon! pasasaan pa at makukuntento din ang sikmura.  

Leftover Chicken: CHICKEN TERIYAKI CON BISTEK!


mga sangkap:

1/4 manok (tira na lamang ito ha... pero ubra din ang bago)
1 pirasong sibuyas
4 na butil ng bawang
gakurot na asin
1 kutsaritang paminta
1 kutsaritang chili flakes
2 kutsarang oyster sauce
2 kutsarang toyo
2 kutsarang suka
1 kutsarang asukal
4 kutsarang mantika

paraan ng pagluluto:

1. himayin ang tirang manok.

2. igisa sa bawang, paminta, chili flakes ang manok.

3. ilagay ang toyo.

4. ilagay ang suka. huwag hahaluin sa puntong ito. hayaan munang maluto ang suka. sa loob ng 3 minuto.

5. ilagay ang oyster sauce at sibuyas.

6. lagyan ng asukal, asin at paminta ayon sa panlasa.

7. hanguin at ihapag ng may mainit na kanin.

servings: 1-2 ulaman.




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento