Huwebes, Nobyembre 8, 2012

Sinabawang Pork & Beans ala Diwata

isip. isip. isip. halos isang linggo akong kumakain ng manok, so wala munang manok sa linggong ito. nung mga nakaraan naman ay puro isda, so nega ulit ito sa ngayon. hmmm... hmm... ay sha, baboy naman ngayon! teka, ay ko naman ng prito lang o puro-purong karne. gusto ko sinabawan. sinigang? hmm... parang ayaw ko. nilaga? wa ko type. isip. isip. isip.

ting! so dali-dali akong pumunta sa tindahan. bili ng lettuce! tsek ang aking imbakan... tsek mayroon akong beans! defrost ang karne. gayat ng bawang, sibuyas at kamatis! whhooaaaallllaaa!!! isang panibagong putahe na naman na nakapagpataas ng mga kilay ng aking mga ka-flat!

HAPPY TUMMY!

Sinabawang Pork & Beans ala Diwata

mga sangkap

1/4 kilong baboy
1 latang beans in tomato sauce
1 malaking kamatis, ginayat
1 pirasong sibuyas
4 butil ng bawang
8 dahon ng lettuce, ginayat
asin
paminta
paprika
1/4 tasang mantika
2 tasang tubig

paraan ng pagluluto

1. sa kawali na may mainit na mantika, igisa ang bawang, sibuyas at kamatis.

2. kapag halos malustak na ang kamatis ay ilagay ang karne ng baboy. at lutuin sa loob ng 3 minuto.

3. budburan ng asin, paminta at paprika ang karne ayon sa panlasa. at hayaang kumapit ang lasa sa karne sa loob ng 2 minuto.

4. ilagay ang beans at ang tubig. pakuluan hanggang sa lumbot ang karne.

5. kapag malambot na ang karne ay maaaring dagdagan ng asin at paminta kung kinakailangan.

6. ilagay ang lettuce at patayin ang apoy. at hayaang maluto ang gulay.

7. maaaring itong ulamin o ipareha sa tinapay kung naisin.

paghahahinan: 3 ulaman

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento