Linggo, Nobyembre 4, 2012

itlog na maalat

isang araw ay nakatanggap ako ng text at tawag mula sa isang kaibigan na si Che. akala ko ay anong "emergency" at ganun ka-intense ang kanyang mensahe na kailangan nya kong makausap. labis ang pag-aalala ko at baka ano na nga ang nangyari sa kanya. so ang ending nakausap ko sya, hay babalitaan sana nya pala ko na mayroong "SALE". nunka, wis, hindi sapatos o damit ang binabanggit nya... walang iba kundi - ITLOG. oo, ITLOG! 

nakatutuwa kasi pareho kaming birador ng mga "SALE" lalu na ng mga pagkain syempre. at hayun sya ang namakyaw ng dalawang tray ng itlog! ang problema nya e paano ang pagkokonsumo ng mga ito. bwahahahahahaha, syempre to the rescue ang peg ko kuno. isip kami ng pwedeng gawin. at ang pagbuburo ang isang alternatibo na maaaring magtagal at ma-imbak ang mga ito. at syempre ang paggawa na rin ng leche flan sana.

so dahil napakarami nyang itlog, ako naman ay naambunan ng kanyang grasya. kaya gora sa pagbuburo ng ito!

HAPPY TUMMY!

ITLOG NA MAALAT

mga sangkap

12 pirasong itlog
1 tasang asin
2 litrong tubig
lalagyan

paraan ng pagluluto

1. pakuluan ang tubig at asin. brine ang tawag sa solusyon na ito na syang magsisilbing pangburo ng itlog.

2. tiyaking natunaw na ang asin at hanguin. palamagin at itabi.

3. isalansan ang mga itlog sa lalagyan.

4. ibuhos ang brine sa mga itlog.

5. takpan ang mga itlog at lagyan ng label ng petsa ng paggawa.

6. matapos ang ika-15 araw ng pagbuburo ay maaaring subukan lutuin ang isang piraso para malaman kung nakapit na ang alat. pakuluan sa loob ng 15 minuto.

7. kung di pa sapat ang alat ay hayaan lamang ang mga itlog na paabutin hanggang sa ika-30 hanggang 45 na araw.

8. matapos ang pagbuburo ay tsaka pakuluan ang mga itlog sa loob ng 30 minuto.

9. hanguin at itabi sa imbakan - kainin sa panahon na naisin.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento