Sabado, Nobyembre 10, 2012

Chicken-Tofu Sisig ala Dada

sa nakaraang chat namin ni kuya ay napag-usapan namin ang pagda-diet at exercise. at syempre isa sa tampok ay ang mga pagkain. bawasan ang ganito. damihan mo nito. at iwasan ang ganito. at ang Tokwa ang kanyang pinahalalahanang bawasan ko sa diet ko. mataas din kasi ito "uric acid" kaya makakadagdag ito sa pananakit ng mga kasu-kasuan ko. ganito na nga siguro ang nagkaka-edad. ang mga paborito at madalas kong kainin ay unti-unting pinagbabawal na. hahay.

naturalmente ay mulat ako sa ganung kalagayan, kaya naman ay kino-kontrol ko ang in-take ng mga ito. kasi sa huli, ako rin ang kawawa. aaarrraaaggggguuuuuuyyyy!!! kaya paminsan-minsan (pero madalas nga daw eh, ha ha ha!) ay binibigay ko ang hilig ko. so, gora sa TOKWA!

muli, HAPPY TUMMY!

Chicken-Tofu Sisig ala Dada

mga sangkap
1/4 laman ng manok
1 balot ng tokwa
2 pirasong sibuyas
2 pirasong siling haba
1 maliit na lata ng liver spread (reno)
1 pirasong lemon
asin, ayon sa panlasa
paminta, ayon sa panlasa

paraan ng pagluluto

1. pakuluan at palambutin ang manok ng may timpla ng asin at paminta.

2. kapag "fork-tender" o malambot na ang karne ay hanguin at palamigin. alisin ang buto at gayatin ng "cubes" o ayon sa nais. itabi.

3. samantala, prituhin ang tokwa. at gayatin din ng cubes ang mga ito. itabi.

4. gayatin ang sibuyas at sili.

5. pagsama-samahin ang lahat ng sangkap sa isang malaking mangkok. ang lemon, asin at paminta ay i-ayon sa panlasa.

paghahahinan: 3 ulaman

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento