Biyernes, Setyembre 28, 2012

bibingkang kanin ala 201a

ako ang isang taong hindi nahumaling sa mga pagkaing matatamis di katulad ng mas nakararami. hindi ako makikipag-awan sa mga tsokolate, kendi, ice cream at mga kakanin. bagkus ay may partikular na lasa akong magugustuhan kung ito ay mamait-mait tulad ng dark chocolate na puro at walang nuts o caramel. o dili kaya ay mocha flavor sa ice cream at mga kahalintulad na pagkaing malamig. sa kakanin naman, mas nais kong mangibabaw ang natural na lasa ng gata, o ube, o mantikilya o ng asukal na medyo sunog ---na may pait ika nga!

at pagdating sa kakanin, ang bibingkang kanin ang patok sa panlasa ko. hindi sa tamis nitong taglay kundi ang "toppings" nito na medyo sunog na may kakaibang linamnam at me pait! winner ika nga! 

hindi ako eksperto sa pagluluto lalu na ng mga kakanin, ngunit mayroon akong lakas ng loob na subukan, ganang ako ay nagnanais na makakain nito. matagal kong isinasalansan sa aking isipan ang mga pamamaraan ng pagluluto nito. maka-ilang daang beses kong paulit-ulit na binabasa ang mga nakalathang mga recipe nito. urong-sulong ako kung iluluto ko nga ba ito. sa aking buwanang pamimili ng aking suplay ay unti-unti kong binibili ang mga sangkap. una kong binili ay ang malagkit na bigas. mahigit isang buwang naghihintay ang malagkit na bigas na ito ay mailuto. hanggang isang huwebes ng gabi dito sa aming abang flat... nagkayayaang magluto nito. nasambit ko na wala akong gata, asukal at iba pang sangkap ngunit sa pagnanais din ng mga ka-flat ko na kumain nito ay namili sila ng mga dagdag na sangkap. kaya wala ng dahilan para hindi mailuto ang pinakaaasam na kakanin ng bayan!

so, wala na talagang atrasan ito. lulutuin ko na talaga ang kakanin! 


BIBINGKANG KANIN ng 201A

BIBINGKANG KANIN ala 201A

mga sangkap:

4 cups malagkit na bigas
2 cups asukal
3 cans gata
1 can condensed milk
1/2 cup butter
1 teaspoon luya na ginayat ng pino
gakurot na asin

pamamaraan:

1. hugasan ang bigas at ilagay ang luya, asin at 3 1/2 cups ng tubig.  at isalang sa rice cooker.

2. sa kawali, pagsama-samahin ang 2 cans ng gata, asukal at ang lutong malagkit. at isalang sa mahinang apoy. tuluy-tuloy na haluin para maiwasang masunog ito.
simula ng pagpapalaki ng braso sa kakahalo nito!
3. kapag halos matutuyo na ay ilagay ang 1/4 cup ng butter sa mixture at lutuin sa loob ng 1-2 minuto. at kapag ang mixture ay sumasama na sa sandok at bumibigat na ay maaari na itong hanguin. samantala, ihanda ang baking pan at lagyan ito ng natitirang 1/4 cup ng butter bago ilagay ang malagkit.
tiyaking "well distributed" 
ang malagkit sa baking pan
4. at ibuhos ang (pinaghalo na) natitirang gata at kondensada. at isalang naman ito sa oven sa mahinang apoy lamang. 
sabi ng mga ka-flat ko 
 ay pawang pigsa daw yan, he he he
5. matapos ang 15-20 minutes ay luto na. palamigin at pwede na itong kainin!
ayon sa mga kumain e, winner daw
at anila, lasang yema ang toppings nito!
kaya, sa uulitin daw :)


2 komento: