Miyerkules, Setyembre 26, 2012

langit sa kusina

sa araw-araw, matapos ang halos 10-12 oras na pagtatrabaho sa opisina ang kusina ang siyang naging kaulayaw at kanlungan ko. sa kusina ako ay malayang makakakanta, makapaglabas ng mga positibong saloobin o naisin. ang kusina ay ang aking langit!

sa opisina pa lang ay iniisip ko na kaagad ang aking ihahanda para sa hapunan, almusal at tanghalian ko. malaya kong nagagalugad ang internet para sa mga posibleng putahe na maaaring kong lutuin sa gabing iyon. at sa maraming pagkakataon ang mga sangkap ay nagpag-uubra na lamang. sa madali't sabi ay kung ano ang mayroon ay syang lulutuin. at aking  numero unong patakaran at sangkap sa pagluluto ay ang "imahinasyon". ika nga sa isang commercial; "isipin mo na lang hotdog yan!" at sadyang sakto at angkop na angkop ito sa isang tulad ko na limitado ang kabang yaman para makain ng mga nais ng aking panlasa. 

mga sangkap sa pinakbet

madalas ay nakakantyawan ako dahil puro pagkain ang nasa isip ko.. well, di naman halatang napapabayaan ako sa kusina at nadoble na ang baba at ang mga damit ko ay laging hapit sa katawan. magkagayun pa man at tanging ang pagluluto ang aking naging bisyo sa buhay-ofw ko. at wala rin akong ibang pagkakataong makagala o mag-shopping o dili kaya ay kumain sa labas - syempre dahil na rin sa kakapusan at liit ng sahod na madalas ay isa hanggang dalawang buwang delayed kaya saan ka pa nga ba lulugar? at ang sagot ko dyan ay manatili na lamang sa bahay at magpahinga...

at sa maraming pagkakataon na nasa bahay ay sa kwarto at kusina lang ako tumatambay. syempre pag sa kwarto tiyak nito ay aayain ako ng aking abang higaan na "diwata, halika at mahiga na" at kapag naman sa kusina ay inimong nangungusap ang kalan, mga kaldero at sandok na sila ay pasinayaan. pakiramdam ko tuloy ako si chef boy, arryyyuuuuu!!! yum! yum! yum!

dahil kusina ang langit ko... di ako nangangarap na makabili ng mga bagong gadgets tulad ng iphone, ipad, s3, slr, at marami pang iba bagkus ay mga pepper mill, pressure cooker, kutsilyo at iba pang gamit sa kusina ang aking dalangin na magkaroon. kaya nga bat sa aking facebook ang nagpaparinig na ako sa aking mga friends na kung bibigyan ako ng regalo sa nalalapit kong kaarawan ay di na sila mahihirapang mag-isip pa ng mga bagay na tiyak at super-duper na magugustuhan ko! :)

at kung papalarin, sana manalo ako sa lotto para makabili ng dream kitchen showcase ko, he he he. libre namang mangarap e kaya wish ko lang!

o sya, sa ibang pagkakataon ko na lamang ibabahagi ang mga lutuin ko ha.


Diwatang Lagalag



2 komento: