Huwebes, Setyembre 27, 2012

on budget

budget.

simpleng kataga na sadyang hamon sa lahat.

hamon lalu na sa mga tao na may di kalakihang sahod na kinakailangang mapagkasya sa isang takdang panahon. ang pagba-budget ay isang katangi-tanging kakayanang kailangang linangin at mahigpit na panghawakan. para sa akin, "survival skill" ito na dapat taglay ng lahat.

sa punto de bista ng isang migranteng manggagawang tulad ko, papaano nga ba ito?

Pagkakahati-hati ng Sahod
ito ay ideyal pa at sa kadalasan ang 80-90% ng sahod ay naipapadala lahat sa Pinas

kung kaya't napakahalaga na makabisa at maisapraktika ang pagba-budget. at sa aking sariling praktika, ang mga pagluluto ng mga pagkain ay laging nasa balangkas ng budget. mula sa pamimili ng rekado o sangkap ay mahigpit itong pinatutupad. halimbawa, kung ang aking putahe ay Sinigang - nararapat na ang sili at gabi ay bilang... tipong sa isang kainan ay mayroon akong isang pirasong sili at dalawang hiwa ng gabi. at syempre bilang din ang hiwa ng baboy o piraso ng hipon. 

Sinigang na Hipon
ito ang budget kada isang ulaman
papaano nga ba ito? makikita sa mga sumusunod na larawan ang pagkakahati-hati ng isang lutuang ulam na Sinigang na Hipon. isa sa sikreto sa pagba-budget ng isang ulam ay paglalagay at pagdadagdag ng mga "extenders" na tinawag tulad ng mga gulay. para higit na maparami ang kada serving nito. liban sa dami ay dagdag na benepisyo pa ito sa usaping pangkalusugan.

para mapadali ang paghahati ng ulam tulad na nasa ibaba... ihiwalay muna ang sabaw sa laman. ang paghahati ay naaayon sa kung ilan ang gusto mo o tulad sa akin ay nakaprograma ako sa 3-4 na ulaman. sapat na ito para sa 2 araw na pagkain ko... ito na ang magsisilbi kong hapunan sa gabing akin itong inihanda at pananghalian ko na rin kinabukasan. at para maiwasan ang pagka-umay at masayang ito ay magluluto ako ng panibagong ulam.

2 pirasong Hipon
2 Gabi, 1 Sili at Kangkong
pati ang Kamatis at
Sibuyas ay nahahati din
Ready na ito para sa isang kain
para sa aking panghalian! :)
Pwede na itong ilagay sa Ref... 
at ready to eat, anytime!
malaking benepisyo sa akin ang ganitong sistema, liban sa nakakatipid na ako sa usaping pang pinansya ay nakakapag save pa din ako ng oras at lakas sa paghahanda. tipong ngayong gabi ay walang lutong gagawin kaya pwedeng pagdating ay kain kaagad at pwedeng gawin ang iba pang bagay tulad ng paglalaba at pagplantsa. o dili kaya ay humilata diretso sa higaan.

budget. 

laging isa isip, puso at gawa, he he he. parang panata di ba? pero nararapat lang naman.

happy weekend sa mga kabayan dito sa gitnang silangan!


4 (na) komento: