Miyerkules, Agosto 28, 2013

Fish Fillet in Mayo-Onion Dip

Since mainit-init pa rin ang panawagang "Makibaka, wag magbaboy!", no porky-porky meal muna ang peg ko ngayon. Subok-subok ng mga bago sa akin at bagamat hindi ako fan ng isda, bakit di ko subukan ito? At dahil reyna ata ko ng mga katipiran at hinahalughog ko ang mga murang bilihin lalu na ang pagkain!

Boom! Mayroong naka-fillet ng isda na mabibili sa supermarket. Medyo matatagal ko ng pinag iisipan kung ano nga ba ang pwede kong iluto sa isda. Sweet & sour kaya? Naaaahh. Ayaw ko. In cream sauce kaya? Hmmmm.... Isip-isip. At salamat sa aking kaibigang Noel, binigyan nya ko ng ideya sa kung ano ang pwedeng tirada!!!

Woooot! Wooooot!

HAPPY TUMMY!

Fish Fillet in Mayo-Onion Dip

Mga Sangkap:

1/2 kilong Fish fillet (kahit anong isda) at gayatin sa "bite size"
1 tasang harina
3 kutsarang Toyo
1 pirasong Lemon
1 pirasong Sibuyas na ginayat ng maliliit
1 tasang Mayonaise
Asin
Paminta
Paprika
Mantika
Yelo
1/2 tasang Tubig na malamig
Mantika

Mga Hakbang sa Pagluluto

1. Ihanda muna ang isda, gayatin ng tig-2 inches o ayun sa bite size.

2. Ibabad ang isda sa toyo, asin, paminta, lemon at paprika sa loob ng 30 minuto. Itabi.

3. Ihanda ang sawsawan. Pagsamahin ang mayonaise at sibuyas. Timplahan ng asin, paminta at lemon na ayon sa panlasa. Itabi. Pinakamainam na overnight (yan ang tip ni Noel) ang preparasyon nito para higit na magkumbina ang mga lasa nito.

4. Ihanda ang kalan para iprito ang isda.

5. Habang pinapainit ang kalan, ihanda ang breading.

6. Tatlong hakbang ang breading: Una, plain harina; Ikalawa, yelo at tubig; at huli, ay Flavoured Harina (Asin, paminta, at paprika).

7. I-drain ang isda mula sa marinate.

8. Isa-isang sa plain harina ang isda.

9. Mabilis na itubog sa konting tubig na may yelo.

10. At panghuling coating ay ang flavoured harina.

11. I-prito. Itabi.

12. Maaari ng ihain matapos ang buong proseso.




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento