Huwebes, Oktubre 24, 2013

Adobong Sitaw with Beef Brisket-Kuno Sauce

Malapit na namang matapos ang buwan ng Oktubre at nalalapit na ring magpalit ng taon. Sadyang napakabilis ng mga araw at nung nakaraang taon ay di magkanda-ugaga ang mga kaibigan ko sa pagbasa ng aking mga sulatin. Naks! Feeling naman ako na binabasa nga nila, ha ha ha. Bagamat nalalaan kong iilan lamang sila ay nakakatuwang malaman na nagkakaroon sila ng panahon na bumista sa ating tambayan. Maraming salamat!

O sha tama na ang pag-eemote at kailangan na nating magbahaginan at makipag-aralan sa kusina! Ang pangunahin o dili kaya ang pinaka-sikretong sangkap nitong putahe ngayon ay ang sarsa mula sa nauna ko ng nailuto, at i-klik mo dito ng iyong mapagtanto. Oo, galing sa sarsa ng aking Beef Brisket. Kaya di ko na kinailangan ng dagdag na karne para dito.

Kaya ano pa nga ang susunod? Luto na!

HAPPY TUMMY!


Adobong Sitaw with Beef Brisket-Kuno Sauce

Mga Sangkap

1/4 kilo ng Sitaw
2 butil ng Bawang
4 pirasong Siling Haba
1 pirasong Lemon
1 basong Beef Brisket-Kuno Sauce (tira)
Asin
Paminta
2 kutsarang Mantika

Paraan

1. Hiwain ng tig-2 inches ang sitaw. Itabi.

2. Sa kawali, igisa ang bawang sa mainit na mantika.

3. Ilagay ang sili at sitaw. Igisa sa loob ng 3 minuto.

4. Ibuhos ang sarsa. Pakuluin.

5. Ibuhos ang katas ng lemon. Huwag hahaluin. Hayaang kumulo.

6. Maaaring dagdagan ng asin at paminta ayon sa panlasa.

7. Ihain matapos na matiyak na luto na ang sitaw.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento